Hotline:

Mở rộng diện tích buồng cầu thang


TTO - * Tôi cư ngụ tại quận Phú Nhuận, TP.HCM. Vừa qua tôi được cấp phép xây dựng nhà gồm 1 trệt, 2 lầu, 1 sân thượng và buồng cầu thang. Giấy phép quy định diện tích buồng cầu thang là 4,18m2 (1,9m x 2,2m).

Nay tôi muốn mở rộng diện tích buồng cầu thang này lên (nhưng không quá 1/2 diện tích sân thượng). Như vậy có được không? Có bị phạt vi phạm xây dựng không? Xin được tư vấn.

Lê Quang Huy

- Tư vấn của luật sư Phạm Đình Sơn:

Về việc điều chỉnh thiết kế xây dựng:

1. Về thủ tục thay đổi thiết kế:

Căn cứ khoản 2, Điều 23 Quyết định 04/2006/QĐ-UBND ngày 17-1-2006 của UBND TP.HCM quy định, khi chủ đầu tư có nhu cầu điều chỉnh, thay đổi thiết kế được duyệt theo giấy phép xây dựng thì phải được sự chấp thuận của cơ quan cấp phép xây dựng.

Hồ sơ xin thay đổi thiết kế gồm:

- Đơn xin thay đổi thiết kế

- Bản chính giấy phép xây dựng kèm bản vẽ đính kèm giấy phép xây dựng

- Bản vẽ thiết kế xin điều chỉnh thiết kế

2. Theo Thông tư số 24/2009/TT-BXD ngày 22-7-2009 của Bộ Xây dựng quy định chi tiết thi hành một số nội dung Nghị định số 23/2009/NĐ-CP ngày 27-2-2009 của Chính phủ, tại khoản 3, Điều 4 quy định không xử phạt xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ thuộc một trong các trường hợp sau:

a. Xây dựng sai vị trí hay thay đổi diện tích đã ghi trong giấy phép đối với những nơi chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500, hay thiết kế đô thị đã được phê duyệt nhưng nằm trong diện tích đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của chủ nhà, không gây khiếu kiện, không lấn chiếm chỉ giới đường đỏ hay chỉ giới xây dựng.

b. Thay đổi kiến trúc bên trong công trình xây dựng mà không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực chính.

Theo thư trình bày, ông/bà muốn thay đổi thiết kế diện tích buồng cầu thang lớn hơn so với giấy phép xây dựng đã cấp. Về việc thay đổi này, tuy khoản 3, Điều 4 Thông tư số 24/2009/TT-BXD hướng dẫn các trường hợp không xử phạt xây dựng có đề cập, nhưng việc thay đổi kiến trúc bên trong công trình được xem là không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực hiện chưa có văn bản nào nói rõ.

Việc xác định những vấn đề trên có thể phụ thuộc vào thẩm định của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Do đó, trường hợp trên của ông/bà nên thực hiện theo thủ tục điều chỉnh thiết kế như đã trình bày ở trên để cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

HOÀI TRANG thực hiện

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét