Hotline:

Có trạm rửa xe, đường Thủ đô vẫn ngập trong bụi


Để tránh tình trạng bụi mù trên nhiều tuyến phố, năm 2005, UBND thành phố Hà Nội cho xây dựng ba trạm rửa xe Bến Bạc (xã Đông Ngạc) và Chèm 1, Chèm 2 (xã Thụy Phương), huyện Từ Liêm. Nhưng do các trạm hoạt động không hiệu quả nên đến nay tình trạng bụi mù vẫn tung hoành.

Do nằm ngay tại các tuyến đường lớn như An Dương Vương, Đông Ngạc, Tân Xuân và Nam - Thăng Long rất thuận lợi để đi vào nội thành nên các "cửa ngõ" Bến Bạc, Chèm 1 và Chèm 2, sớm trở thành những bến khai thác cát sỏi lớn của thành phố Hà Nội. Mỗi ngày các bến này đón cả nghìn xe tải đến chở cát sỏi đi vào nội đô.

Để hạn chế tình trạng các xe tải gây bụi cho các tuyến đường trên cũng như các khu dân cư lân cận, năm 2005, UBND thành phố Hà Nội đã cho xây dựng ba trạm rửa xe tại ba khu vực này, theo đó, xe tải phải được rửa sạch trước khi vào nội đô.

Có trạm cũng như không

Nằm sau trạm rửa xe Bến Bạc vài trăm mét nhưng chị Nguyễn Thị Thảo ở thôn Hồng Ngự, xã Thụy Phương, huyện Từ Liêm, suốt nay phải đeo khẩu trang và lau bàn ghế. Hôm nào bận việc vài tiếng mà không lau thì toàn bộ bàn ghế nhà chị bị phủ một lớp bụi trắng xóa, đưa tay vạch một đường dài, trên mặt bàn xuất hiện một đường thẳng tắp do lớp bụi bị gột đi.

“Nhà tôi bán hàng bán tạp hóa nên không thể đóng kín cửa cả ngày, các nhà hàng xóm lân cận do không kinh doanh nên ngoài trang bị rèm che, cửa kính, suốt ngày còn phải đóng cửa để chống bụi. Ai có việc phải ra ngoài thì phải thường trực kính, khẩu trang, kín mặt mũi”, chị Thảo than thở.

Đây cũng là tình trạng chung của các hộ dân đang sống trên các tuyến đường gần các cửa khẩu như Đông Ngạc, Tân Xuân, An Dương Vương, Nam Thăng Long… Không chỉ có bụi, những hộ dân ở đây còn đang bị tra tấn bởi tiếng ồn, còi hơi của ô tô tải suốt ngày đêm. Trước tình trạng này, nhiều hộ dân có con nhỏ đã phải tạm gửi đi nơi khác. “Kể từ khi có trạm rửa xe được xây dựng, chuyện mất ngủ, ho, đau họng do bụi đối với người dân chúng tôi ở đây vẫn diễn ra như khi chưa có trạm”, anh Chiến, một người dân sống trên đường Đông Ngạc nói.

Ông Nguyễn Văn Bình, trưởng thôn Hồng Ngự, xã Thụy Phương, huyện Từ Liêm, cũng cho biết, khi các cửa khẩu Bến Bạc, Chèm 1, Chèm 2 lập các trạm rửa xe, thì lưu lượng xe tải qua lại ngày càng nhiều, tỷ lệ thuận với tình trạng bụi bặm. Ông Bình lý giải, dù có các trạm rửa xe, nhưng lượng xe tải chở vật liệu xây dựng từ những cơ sở buôn bán vật liệu xây dựng quanh đây quá đông, "chả biết có rửa hay không nhưng xe qua, bụi vẫn bay đầy đường, người dân ở đây phải đeo khẩu trang và khóa cửa cả ngày".

Theo Chi Cục bảo vệ môi trường Hà Nội, kết quả quan trắc nồng độ bụi tại khu vực phía Tây Nam Hà Nội, trong đó có khu vực đường An Dương Vương, cầu Thăng Long (phía bờ Nam) và khu vực đường Tân Xuân - Phạm Văn Đồng gần đây cho thấy, lượng cát bụi đọng trên mặt đường là 2.280 gr/m2, nồng độ bụi trong không khí là 1,23mg/m3, vượt hơn 6 lần tiêu chuẩn cho phép.

Xe không hề được rửa?

Tại cửa khẩu Chèm 2, theo quan sát của Đất Việt vào 13h hôm qua, mặc dù ra khỏi bến trong tình trạng xe ráo hoảnh và đất cát bám đầy nhưng chiếc xe tải BKS 30F - 2504 vẫn lao vùn vụt kéo theo rất nhiều bụi đất rơi xuống đường. Điều đáng nói là suốt hơn một giờ, tại cửa khẩu Chèm 2 với hàng chục xe tải đi ra và hầu hết chở vật liệu vượt quá quy định và không được phun rửa nhưng không hề thấy bóng dáng nhân viên cơ quan chức năng.

Người dân xã Thụy Phương cho biết, hằng ngày, cửa khẩu Chèm 2 có khoảng trên 400 xe tải chở cát sỏi đi vào thành phố nhưng hầu hết các xe này không hề được phun rửa trước khi ra khỏi cửa khẩu. Trong bến cũng có hai trạm rửa xe tại hai cửa ra vào nhưng cả hai trạm này luôn trong tình trạng ráo hoảnh vì không có nhân viên hoặc có nhân viên thì các xe tải không chịu dừng lại để rửa. Tình trạng này cũng diễn ra tương tự với cửa khẩu Chèm 1.

Tại cửa khẩu Bến Bạc, phần lớn xe được phun rửa. Tuy nhiên, do áp suất các vòi phun nhỏ, việc phun rửa cũng chỉ diễn ra ở bánh, thân dưới xe. Từ thực tế này cộng với các xe thường chở quá đầy, che đậy sơ sài nên sau khi ra khỏi trạm các xe vẫn tiếp tục rải đất cát, vật liệu ra ra đường.

Các công nhân ở trạm rửa xe Bến Bạc còn cho biết, để tránh khoản phí rửa xe 5.000 đồng với xe tải lớn và 3.000 đồng với xe tải nhỏ, nhiều lái xe đã đi vòng vào các con đường đất ven sông Hồng để tránh trạm rửa xe. Cũng theo những công nhân này, mỗi ngày Bến Bạc có khoảng 500 xe ra vào nhưng số xe qua trạm rửa chỉ 300 - 400 xe, số còn lại là đi đường vòng hoặc đường tránh.

Việc các trạm rửa xe hoạt động không hiệu quả, vẫn còn nhiều xe trốn trạm và chở quá quy định đang đẩy cho nhiều tuyến đường ở Thủ đô đặc biệt là các tuyến đường nằm gần các bến khai thác cát sỏi như Đông Ngạc, Tân Xuân, An Dương Vương, Nam Thăng Long… chìm sâu trọng bụi.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét