Hotline:

Chủ động và nỗ lực


(ANTĐ) - Chủ động, linh hoạt trong các phương án phân luồng phương tiện; nỗ lực, quyết tâm cao trong thực hiện các giải pháp, mục tiêu “chống nguy cơ ùn tắc” trên cầu Thăng Long trong thời gian thi công sửa chữa đã và đang được các lực lượng chức năng thực thi hiệu quả. Mỗi ngày, để đảm bảo giao thông thông suốt trên cầu Thăng Long, có hơn 200 CBCS lực lượng CSGT - CATP Hà Nội, Thanh tra GTVT và Cục Đường bộ Việt Nam ứng trực làm nhiệm vụ 24/24h.

>>> Phân luồng giao thông sửa cầu Thăng Long

>>> Xuất hiện những bất hợp lý

Phương án phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa mặt cầu Thăng Long chính thức bắt đầu thực hiện từ ngày 23-10. Xác định tính chất huyết mạch của cầu Thăng Long là trục đường quan trọng cửa ngõ phía Tây thành phố, Phòng CSGT CATP Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch đảm bảo ATGT trong thời gian thực hiện thi công sửa chữa cầu. Thượng tá Nguyễn Duy Ngọc - Trưởng phòng CSGT - CATP Hà Nội cho biết, “Kế hoạch triển khai của Phòng CSGT xác định những mục tiêu hết sức cụ thể. Đó là: Đảm bảo các phương tiện qua cầu đúng đối tượng, không để xảy ra tắc đường, hạn chế ùn ứ và TNGT. Chủ động bố trí lực lượng tại các tuyến đường liên quan đến việc phân luồng của cầu Thăng Long; đặc biệt phải đảm bảo thông tuyến trong bất kể tình huống nào khi có đoàn xe ưu tiên qua cầu. Cùng với đó, các lực lượng tham gia kế hoạch phải phát huy tính chủ động, nhịp nhàng trong giải quyết các tình huống, chấp hành nghiêm quy trình, thái độ kiên quyết và văn minh trong khi thi hành công vụ”.

Thời điểm hiện nay, trên toàn tuyến đường dẫn hai lối lên cầu Thăng Long và trên mặt cầu có tổng cộng 21 chốt ứng trực của lực lượng liên ngành CSGT, Thanh tra giao thông - Sở GTVT Hà Nội và Thanh tra Cục Đường bộ Việt Nam. Đặc biệt có sự tham gia tích cực của công an các huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Từ Liêm. Ngoài ra trên toàn địa bàn thành phố, các đơn vị công an đều được quán triệt và triển khai phương án phân luồng từ xa, hạn chế phương tiện quá tải trọng qua cầu Thăng Long.

Trước thời điểm thi công sửa chữa mặt cầu Thăng Long, Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT đã cho in 16 vạn tờ rơi với nội dung hướng dẫn phân luồng đối với các phương tiện tham gia giao thông qua cầu Thăng Long và phát đến các nhà xe tại các bến xe trên địa bàn thành phố, trong đó tập trung vào bến xe lớn như Mỹ Đình, Hà Đông. Cùng với biện pháp tuyên truyền, một kế hoạch tổng thể về bố trí lực lượng tại chỗ, phân luồng từ xa cũng đã được thực thi. “Trọng tâm chính là đảm bảo giao thông trên cầu Thăng Long, nhưng chúng tôi cũng đã tính toán đến nguy cơ có thể gây ùn ứ, thậm chí ùn tắc ở những tuyến, đường mà phương tiện được điều chỉnh đi tránh cầu Thăng Long như cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy, cầu Trung Hà... Vì vậy ở những tuyến, đường này, lực lượng CSGT tập trung xử lý triệt để phương tiện dừng đỗ sai quy định, phối hợp với các lực lượng khác giải tỏa cơ bản vi phạm hành lang đường bộ” - Thượng tá Nguyễn Duy Ngọc cho biết.

Những ngày vừa qua, CBCS làm nhiệm vụ tại chỗ có trách nhiệm cập nhật, báo cáo theo giờ, theo ngày tình hình giao thông trên cầu về ban điều hành giao thông cầu Thăng Long, đặc biệt là nguyên nhân gây ùn ứ, để ban điều hành kịp thời đưa ra giải pháp tháo gỡ. Trao đổi với PV ANTĐ hôm qua 27-10, ông Đỗ Tuấn Anh - Phó chánh Thanh tra Cục Đường bộ Việt Nam, người trực tiếp chịu trách nhiệm phụ trách phân luồng cầu Thăng Long cho biết, từ khi phương án phân luồng được triển khai đến nay, đã có 3 văn bản điều chỉnh kế hoạch phân luồng, cấm phương tiện qua cầu được Sở GTVT Hà Nội ban hành. Những văn bản điều chỉnh này xuất phát từ thực tế trên cầu và bước đầu đã thu được những kết quả hết sức tích cực.

Đây vừa là nhiệm vụ được lãnh đạo thành phố Hà Nội, Bộ GTVT đặt ra với các lực lượng chức năng nhưng cũng là kết quả được duy trì từ khi triển khai phương án phân luồng đến nay. Tại đầu phía Bắc cầu Thăng Long, chiều 27-10, trao đổi với PV ANTĐ Trung tá Nguyễn Văn Tuấn - Đội phó Đội CSGT-TT CAH Đông Anh cho biết, “Nhiệm vụ chính của các chốt trực là chống ùn tắc, ùn ứ trên cầu và hướng dẫn, xử lý những trường hợp cố tình vi phạm quy định phân luồng. Ngày đầu tiên triển khai, xuất hiện hiện tượng vi phạm của một số xe tải. Nguyên nhân do lái xe đi đường nhánh ra, thậm chí cố tình vượt qua cầu. Những trường hợp này đã bị lực lượng ứng trực kiên quyết dừng chặn, nhắc nhở và yêu cầu họ quay xe lại. Đến hôm nay, hiện tượng “nhầm đường” cơ bản đã chấm dứt”.

Liên quan đến công tác bố trí lực lượng tại chỗ và phân luồng từ xa đối với các phương tiện lên cầu Thăng Long, thông tin mà PV ANTĐ cập nhật tại Phòng CSGT là cho đến trước ngày 23-10, Ban chỉ huy Phòng CSGT đã làm việc với Công an các huyện Từ Liêm, Đông Anh, Sóc Sơn và Phòng CSTT. Theo đó, các điểm giao cắt với đường dẫn lên cầu Thăng Long, từ nút giao thông trước Trung tâm Hội nghị Quốc gia (huyện Từ Liêm) - qua cầu Thăng Long - đến ngã tư Nam Hồng (huyện Đông Anh), đều có các chốt chặn để hướng dẫn các xe từ đường nhánh ra không được lên cầu. Một tổ CSGT được bố trí hoạt động cơ động trên toàn tuyến 24/24h để nhắc nhở, xử lý những phương tiện cố tình vi phạm. 2 đầu cầu và chính giữa cầu Thăng Long đều có xe cứu hộ của CSGT để xử lý tức thời sự cố có thể xảy ra.

Các chốt kiểm tra, hướng dẫn phân luồng được dựng lên từ xa để đảm bảo TTATGT

Theo ghi nhận của PV ANTĐ từ lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ trên cầu Thăng Long, tình huống ùn ứ duy nhất xảy ra trong 5 ngày qua là hôm đầu tiên triển khai phân luồng. Do thói quen của người điều khiển phương tiện, nhất là lưu lượng xe qua cầu quá đông nên đã “ứ” trên cầu vào đầu giờ sáng 23-10. Ngay ngày hôm sau, Sở GTVT Hà Nội đã có sự điều chỉnh hợp lý quy định cấm phương tiện qua cầu, nên hiện tượng ùn ứ đã không tái diễn. Một sự điều chỉnh linh hoạt khác có thể thấy là ngay trên mặt cầu, có đoạn vẫn được bố trí để xe ôtô được phép đi 2 làn. Khi đến gần khu vực sửa chữa có dạng “nút chai”, các phương tiện được điều chỉnh đi thành 1 luồng và cách nhau một khoảng nhất định.

Hơn 1 tiếng đồng hồ có mặt trên cầu Thăng Long chiều hôm qua, từ 17h đến 18h, nhóm PV ANTĐ chứng kiến giao thông trật tự của các phương tiện qua lại. Ngay cả ở khu vực thi công, các xe vẫn chạy với tốc độ chậm chứ không hề bị dừng lại. “Tín hiệu giao thông tích cực này được duy trì từ ngày 24-10; đường không tắc, phương tiện vi phạm hầu như không có, khiến anh em chúng tôi dù vất vả ứng trực nhưng vẫn rất phấn khởi”, ông Vũ Đình Hiệp - Thanh tra Sở GTVT được tăng cường về trực chốt ở điểm ngã ba Ciputra - Phạm Văn Đồng hồ hởi nói.

Phía trước là khoảng thời gian khá dài để hoàn thành việc sửa chữa cầu Thăng Long. Bên cạnh sự điều chỉnh hợp lý các kế hoạch phân luồng, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn phương tiện, rất cần tính toán đến việc phân bổ lực lượng để tình hình giao thông trên cầu Thăng Long được đảm bảo thông suốt. Một yếu tố quan trọng có lẽ cũng sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công, đó là ý thức của người điều khiển phương tiện mỗi khi qua cầu!

(Từ ngày 23-10-2009 đến 30-1-2010)

1/ Đối với xe tải:

Cấm xe có trọng lượng toàn bộ trên 0,5 tấn qua cầu trong giờ cao điểm từ 6h đến 8h30, buổi chiều từ 16h đến 20h00; cấm xe tải có trọng lượng toàn bộ từ 3,5 tấn trở lên và xe máy đi qua cầu từ 5h đến 22h; xe tải có trọng lượng toàn bộ nhỏ hơn 3,5 tấn được qua cầu từ 9h đến 16h, 20h đến 5h sáng. Từ 22h đến 5h sáng, tất cả các loại xe ôtô qua cầu bình thường.

Trong thời gian cấm qua cầu Thăng Long, các loại xe được phân luồng như sau:

* Xe tải có trọng lượng toàn bộ nhỏ hơn 16 tấn đi theo hướng Bắc Thăng Long đến Vực Đê-Quốc lộ 3-cầu Đuống-cầu Thanh Trì vào nội thành và ngược lại.

* Xe tải có trọng lượng toàn bộ từ 16 tấn trở lên từ khu vực phía Nam qua sông Hồng: Đi từ Quốc lộ 6-Quốc lộ 21 qua cầu Trung Hà; đường Láng đi Hòa Lạc và Quốc lộ 21; đường Phạm Hùng đi Quốc lộ 32 và đi cầu Trung Hà.

Từ khu vực phía Bắc qua sông Hồng: Đi từ Quốc lộ 3 - Quốc lộ 18 (mới)-Quốc lộ 1 (mới) đến cầu Thanh Trì; đi từ Quốc lộ 2 đến Quốc lộ 18 (mới)-Quốc lộ 1 (mới) đi cầu Thanh Trì.

2/ Đối với xe khách:

Cấm xe khách đi qua cầu Thăng Long (trừ những xe khách đón, trả khách tại Bến xe Mỹ Đình và Bến xe Hà Đông)

3/ Đối với các loại xe môtô, xe máy, xe thô sơ đi theo hệ thống đường gom vào tầng dưới cầu, không đi lên tầng trên cầu Thăng Long (24/24h hàng ngày); xe thồ được hoạt động từ 19h đến 5h sáng.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét