Hotline:

Cầu Thăng Long sau 10 ngày sửa chữa: Đã giảm ùn tắc


Cầu Thăng Long được khởi công sửa chữa từ ngày 23-10. Trong vài ngày đầu, giao thông khu vực cửa ngõ phía tây bắc Thủ đô trở nên hỗn loạn. Tuy nhiên, sau khi có sự điều chỉnh về phương án phân luồng và tăng cường tuyên truyền cũng như sự phối kết hợp đồng bộ của các lực lượng chức năng, tình hình đã dần được cải thiện.

Tắc, vì lái xe không sợ lệnh cấm

Trong các ngày đầu tiên sửa chữa mặt cầu Thăng Long, tại các ngã ba, ngã tư trọng yếu như Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng, Phạm Văn Đồng - Nguyễn Hoàng Tôn, các nút giao cắt với quốc lộ (QL) 18, QL 2... đều có lực lượng liên ngành chốt trực để phân luồng và hướng dẫn giao thông từ xa. Tuy nhiên, do các phương tiện chỉ được đi trên ½ mặt cầu, phần còn lại đang sửa chữa, nên việc đi lại rất khó khăn. Hầu hết các tuyến dẫn lên cầu đều hỗn loạn, người và xe ken đặc trong khói và bụi. Lúc 6h-8h30 dù là giờ cao điểm, chỉ có một số loại xe ô tô được phép qua cầu, nhưng ùn tắc vẫn kéo dài hàng giờ.

Sau nhiều giải pháp khắc phục, các phương tiện đã lưu thông

trên cầu Thăng Long dễ dàng hơn. Ảnh: Hồng Phong

Trao đổi với PV Hànôịmới, ông Thạch Như Sỹ, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, cầu Thăng Long có vai trò đặc biệt quan trọng nối các tỉnh phía bắc với Hà Nội, cũng là cửa ngõ quốc tế quan trọng của Thủ đô với các nước trên thế giới qua sân bay Nội Bài. Vì vậy, ngay từ trước khi cải tạo cầu, vấn đề được UBND TP Hà Nội, Bộ GTVT và Sở GTVT lo lắng nhất vẫn là phân luồng và điều tiết giao thông. Việc phân luồng chỉ có thể đạt hiệu quả cao nếu người tham gia giao thông thực sự có ý thức.

Theo ông Thạch Như Sỹ, trong những ngày đầu, do hàng loạt xe tải chờ đến hết giờ cấm để qua cầu đỗ bừa bãi đã khiến cho nhiều đoạn đường dẫn lên cầu bị ùn tắc. Cán bộ Thanh tra GTVT chốt trực ở 2 đầu cầu đều khẳng định, phương án phân luồng và tổ chức giao thông đã được Sở GTVT lập khá kỹ lưỡng. Cục Đường bộ cũng lập kế hoạch phân luồng từ xa để hạn chế phương tiện qua cầu. Trang thiết bị, biển báo giao thông đã được lắp đặt đầy đủ. Tuy nhiên, nhiều xe tải, xe khách bất chấp lệnh cấm trong giờ cao điểm vẫn qua cầu. Nhiều xe máy, mặc dù đã có quy định đi làn đường bên dưới, nhưng vẫn đi lên làn trên làm lực lượng chức năng rất vất vả.

Giao thông sẽ không còn bị đình trệ

Sau những ngày đầu hỗn loạn, đến nay giao thông khu vực này đang dần bớt "nóng". Trong hai ngày 31-10 và 1-11, PV Hànôịmới đã nhiều lần qua cầu Thăng Long đều không mấy khó khăn. Công trình vẫn được thi công. Tại 2 đầu cầu, lực lượng liên ngành có vẻ đỡ vất vả hơn. Tại các ngã ba, ngã tư và các tuyến dẫn lên cầu, mật độ người tham gia giao thông tuy đông nhưng đã có trật tự hơn. Anh Nguyễn Quang Minh, lái xe tải chuyên chạy tuyến Hải Phòng - Nội Bài - Việt Trì cho biết: "Trong điều kiện đường tắc như thế này, chỉ bất đắc dĩ tôi mới phải đi qua cầu Thăng Long. Thực tế, nếu chạy theo hướng cầu Thăng Long lên Việt Trì đường sẽ ngắn hơn, tiết kiệm được xăng dầu, nhưng nay chọn đường khác đi vừa nhàn lại không sợ chậm thời gian theo yêu cầu của khách".

Công nhân thi công sửa mặt cầu Thăng Long. Ảnh: Hồng Phong

Theo đại diện Sở GTVT, có được kết quả này là do công tác tuyên truyền trong những ngày qua đã được tăng cường. Cùng với đó, Sở đã kịp thời điều chỉnh, bổ sung phương án phân luồng. Cụ thể, Sở ban hành thêm quy định: Xe tải có trọng lượng toàn bộ nhỏ hơn 0,5 tấn chỉ được phép lưu thông qua cầu Thăng Long ngoài giờ cao điểm (sáng từ 6h-8h30, chiều từ 16h-20h). Xe tải có trọng lượng toàn bộ lớn hơn 0,5 tấn chỉ được phép qua cầu từ 22h ngày hôm trước đến 5h sáng ngày hôm sau. Song, vị này cũng lưu ý, do ngày 31-10 và 1-11 là thứ bảy và chủ nhật, nên lưu lượng phương tiện có giảm bớt. Vào các ngày thường, lượng xe tham gia lưu thông sẽ lớn hơn, khả năng ùn tắc sẽ lại xảy ra. Tuy nhiên, trong ngày 2-11 (thứ hai), cầu Thăng Long vẫn không bị ùn tắc. Ông Thạch Như Sỹ cho biết, rút kinh nghiệm từ những ngày vừa qua, lực lượng Thanh tra đã tổ chức phân luồng từ xa, yêu cầu các xe lưu thông theo hướng QL18, QL 2, đồng thời lập thêm các chốt trực để phân luồng và bố trí các xe tải chờ hết lệnh cấm để qua cầu vào đỗ tạm tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long và các điểm thuận tiện. Do đó, tình hình giao thông tại khu vực đã không còn bị hỗn loạn như những ngày đầu sửa chữa cầu.

Vừa qua, có thông tin việc phân luồng sửa chữa cầu Thăng Long đã làm lộ ra 4 trạm thu phí lậu (gồm các trạm thu phí đường Vực Dê thuộc xã Hải Bối (Đông Anh); điểm thu phí đầu đường Nam Hồng (Đông Anh); điểm thu phí đầu đường Nam Hồng đi Mê Linh và điểm thu phí đầu cầu kênh giữa thuộc xã Kim Chung (Đông Anh). Đây là các trạm do Công ty CP BOT Vietracimex 8 quản lý), Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Tân cho biết, đến thời điểm này Sở chưa dám khẳng định đó là các trạm lậu. Việc này sẽ được các cơ quan chức năng của Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam làm rõ.

Ngày 22-10, 4 trạm này đã bị lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội lập biên bản với lý do hoạt động không đúng quy định. Công ty CP BOT Vietracimex 8 đã cho tạm dừng thu phí tại 4 trạm trên.

Tuấn Lương

Xung quanh việc dư luận cho rằng các nhà thầu vô cảm, thi công chậm chạp bất chấp cảnh ùn tắc giao thông, đại diện Sở GTVT Hà Nội khẳng định đã yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công. Đại diện Ban quản lý dự án 2 - Bộ GTVT (đơn vị chủ đầu tư) cũng cho biết đã làm việc với các nhà thầu về vấn đề này. Trong những ngày qua, 2 nhà thầu là Công ty CP Bảo Quân và Công ty CP Thương mại tư vấn và xây dựng Vĩnh Hưng đã nỗ lực hơn. Trong tổng số 10 liên cầu Thăng Long (5 ở phía thượng lưu và 5 ở phía hạ lưu), tính đến 20h ngày 2-11, Công ty CP Bảo Quân đã cào bóc xong bê tông nhựa lớp trên của 5 liên cầu ở phía hạ lưu; cào bóc xong nhựa lớp còn lại của 4 liên phía hạ lưu; cào bóc xong lớp xlamor (một loại keo kết dính) tại liên 1 và được 15% tại liên 2 ở phía hạ lưu. Công ty CP Thương mại tư vấn và xây dựng Vĩnh Hưng đã dỡ xong và đang chuẩn bị lắp đặt khe co giãn tại vị trí số 1 và số 4. Trong các ngày tới, 2 nhà thầu này sẽ tiếp tục tập trung thực hiện việc cào bóc bê tông nhựa và lớp xlamor tại các liên còn lại ở phía hạ lưu và 5 liên ở phía thượng lưu.

Tuấn Khải


0 nhận xét:

Đăng nhận xét