Hotline:

Không được chủ quan với cầu thang

Khong duoc chu quan voi cau thang
Cầu thang có chiếu nghỉ giúp việc đi lại dễ dàng hơn.

Một ngôi nhà với kích thước 3x10 m được thiết kế tầng một cao 3,4 m. Tuy nhiên, chủ nhà một mực "theo thầy địa lý" và bắt làm cao 3,9 m. Họ cho rằng nhà nhỏ mà cao sẽ thoáng mát hơn. Nhưng sau một thời gian, họ hối hận vì cái cầu thang dựng đứng, lên xuống rất mỏi.

Kiến trúc sư thiết kế ngôi nhà trên đang xem xét để đập, sửa chữa lại cầu thang, có thể đưa thêm một chiếu nghỉ để giảm độ dốc đứng.

Những bất cập về thiết kế, xây dựng cầu thang khá phổ biến. Theo các kiến trúc sư, chủ nhà thường "buộc" các đơn vị thiết kế xây dựng bóp nhỏ cầu thang trên mọi chiều hướng để "tăng không gian". Nhưng gia chủ không nắm được những quy tắc chung trong thiết kế cầu thang.

Định chuẩn cầu thang thường áp dụng: chiều cao từ bậc này lên bậc kia phải nhỏ hơn hay bằng 20 cm (h20) nếu không sẽ bị mỏi. Bề rộng mặt bậc phải lớn hơn hoặc bằng 27 cm (b27). Mặt khác, độ dốc cầu thang phải nằm trong khoảng từ 26 đến 33°. Lấy chiều cao nhà chia cho h sẽ ra số bậc, lấy số bậc nhân b sẽ ra chiều dài cầu thang. Nếu thực hiện đúng theo h, b đã nêu thì cầu thang sẽ có độ dốc trong khoảng vừa phải. Tối đa đi một lèo chỉ 16 bậc là phải nghỉ vì quá số này sẽ gây sự mỏi mệt. Giả sử, phải đi đến 22 bậc, nhất thiết phải tạo chiếu nghỉ.

(Theo Sài Gòn Tiếp Thị)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét